Lượt xem: 1632

Nông dân thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú trồng dưa hấu phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020

Đến hẹn lại lên, vào những ngày này bà con nông dân trong Tổ hợp tác lúa màu của thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú lại bắt tay vào vụ trồng dưa hấu để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 sắp tới.

    Tổ hợp tác lúa màu của thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, trồng lúa và các loại rau màu quanh năm, nhưng đặc biệt trong dịp Tết này bà con tập trung xuống giống trồng dưa hấu để phục vụ cho thị trường. Hiện nay trong Tổ hợp tác có 17 hộ nông dân trồng dưa hấu, với diện tích xuống giống là 6,6 ha, đa số bà con tập trung trồng tại ấp Mỹ lợi A.

Anh Mai Hùng Vương đang chăm sóc ruộng dưa hấu của mình. Ảnh Quang Thuận

    Trong những ngày này, khi đến ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cảnh người dân đang chăm sóc cho vườn dưa hấu của mình để phục vụ cho nhu cầu của thị trường trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến thời điểm này, dưa hấu được bà con nông dân thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa trồng được gần 02 tháng, tùy theo từng loại giống mà dưa có thể thu hoạch khi đạt từ 55 - 65 ngày, với các giống chủ yếu là Mai An Tiêm. Ngoài ra, nông dân còn trồng thêm các giống dưa hấu vàng để phục vụ cho việc trưng Tết và dưa hấu Thái trái dài, hiện tại tùy theo từng loại giống, kích thước quả dưa mà thương lái thu mua với giá từ 25 triệu - 30 triệu/công, ngoài ra có nhiều nông dân trồng dưa Thái trái dài để bán lẻ với giá trên 8.000 đồng/kg.

    Thăm ruộng dưa hấu được gần 60 ngày với diện tích 0,2 ha (02 công) của hộ Anh Mai Hùng Vương - ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa và được anh chia sẽ: Năm nay tôi trồng dưa hấu vụ Tết được gần 20 năm, kinh nghiệm cũng khá nhiều, trồng dưa hấu không khó, chỉ tốn công chăm sóc, nhưng thu nhập cao, hàng năm thương lái trong và ngoài tỉnh đều đến để thu mua ruộng dưa của anh, năm nay thời tiết thuận lợi nên dưa phát triển tốt, hiện tại đã có thương lái đặt mua dưa của anh với giá 25 triệu đồng/công.

    Còn anh Mai Hùng Cường, cũng là nông dân ở ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, không giống như các hộ khác, năm nay anh trồng giống dưa hấu Thái trái dài với diện tích 1,5 công, hiện nay dưa của anh cũng 45 ngày tuổi, dự kiến dưa đến 55 ngày thì anh sẽ thu hoạch và đem bán lẻ ở chợ thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa dịp Tết này. Anh Cường chia sẻ: “Tôi trồng dưa hấu đã trên 20 năm rồi, nên có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng các loại dưa. Trước đây tôi trồng dưa trái tròn, giờ chuyển qua trồng dưa Thái trái dài, hiện tại dưa bán được giá từ 8.000 đồng/kg trở lên.

    Dưa hấu là loại trái cây có thể trồng quanh năm, nhưng được tiêu thụ nhiều nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, vì đây là dịp người dân không chỉ mua dưa về ăn mà còn để trưng trên bàn thờ tổ tiên.

    Đồng chí Huỳnh Tuấn Kiệt - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa cho biết: “Để chuẩn bị cho thị trường Tết năm nay, Hội Nông dân thị trấn đã vận động bà con nông dân ở ấp Mỹ Lợi A xuống giống dưa hấu, hiện tại trên địa bàn, bà con trồng được 6,6 ha, dự kiến năm nay bà con trồng dưa có lãi khá cao”.

    Với giá bán thời điểm hiện tại, Tết Canh Tý 2020 bà con nông dân sẽ có một vụ dưa hấu trúng mùa, được giá, góp phần vào việc phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại các địa phương và đón Tết cổ truyền thật sung túc và đầm ấm.
Quang Thuận


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 48
  • Hôm nay: 3121
  • Trong tuần: 72,454
  • Tất cả: 11,866,481